Kể chuyện Nhật Bản

Hành trình tới Nhật cũng không tới mức phức tạp lắm. Khởi hành từ nhà lúc 21h30, cả nhà rôm rả trên chiếc xe của bác Quốc Triệu tới sân bay nội bài. bác Quốc Triệu dân lái xe nên cái gì cũng biết; từ chuyện liên hợp quốc xử lý chuyện H1N1 tới làng ăn mày Quảng Thái, Thanh Hóa. Đi xe với bác Triệu không bao giờ cảm thấy mệt mỏi, lúc nào cũng bị cười sái quai hàm😀

Mình mải buôn chuyện điện thoại chào mọi người nên không theo kịp các bác trên xe buôn bán gì. Sau gần 1 tiếng đồng hồ, bác Triệu cũng tới Nội Bài. Mọi thao tác quen thuộc, mình xếp hàng và check-in khoảng 30 phút sau quay ra tán gẫu với cả nhà tiếp.  Chụp ảnh cho Tôm làm dáng. Cậu nhớ cách đây 8 năm khi đó Tôm mới 1 tuổi,  ra sân bay tiễn cậu. Khi cậu đã vào tới kiểm tra hải quan, quay lại vẫnthấy Tôm đang chập chững bye bye cậu.  Hình ảnh ấy của Tôm đáng yêu vô cùng! Thế mà giờ đã biết làm đỏm rồi đấy. Thời gian đúng là không có đợi ai.

Đến 11h thấy mọi người đã thấm mệt, kêu cả nhà về sớm nghỉ ngơi. Còn mình vào phòng chờ xem các bạn Hoa trình diễn thời trang bikini, hay người ta gọi là chung kết cuộc thi Hoa Hậu😀. Trong phòng chờ thì điếc tai với loạt thông báo của Việtnam airline xin lỗi quý khách vì các chuyến bay phải khời hành trễ vì trục trặc kĩ thuật. Thế nên mình nghĩ các bạn ấy đổi tên thành SorryAirline là hợp lý nhất😀. Rồi cuối cùng cũng tới giờ lên máy bay. Máy bay của mình đúng giờ 00h05 cất cánh, may quá không bị trễ ( trộm vía). Duyên số thế nào lại ngồi cạnh một em học sinh chuyên Ngữ đi sang Mỹ theo diện “giao lưu văn hóa 1 năm”. Thế là thông tin chương trình ” giao lưu văn hóa” ở Mỹ 1 năm,  một số PHHS đâng cần tìm hiểu, mình đã  có trong tay rồi. Học sinh của mình khỏi cần hỏi ai nữa😀.

Nói đến bạn này cũng khá thú vị, học chuyên Pháp nhưng lại du học ở Mỹ. Bạn học chuyên Pháp nhưng lại thích học tiếng anh và thích du học Mỹ. Thế nên kinh nghiệm cho thấy không phải cứ chuyên Anh mới đi du học Mỹ được, miễn là các bạn muốn :D( e.g: I miss u, I need u and I want to hold u😉  ). Các bạn chuyên Toán và chuyên Lý đủ tự tin phấn đấu nhé. Cơ hội còn nhiều đang chờ các bạn!

Sau 5 tiếng đồng hồ vắt vẻo trên máy bay, mình cũng tới được sân bay Narita ở Tokyo. Đây không phải là lần đầu tiên tới Nhật, nên mình không mất nhiều thời gian với các bạn Hải quan. Nhưng với các bạn sang lần đầu thì rất khổ sở, cácbạn Hải quan kiểm tra hết đồ đạc mặc dù đã được soi rất cẩn thận rồi,  bắt mở tung vali kiểm tra từng tí một. Đúng là phát xít nhỉ, đến thế kỉ 21 rồi mà các bạn í không xóa bỏ được tư tưởng cũ.

Ra ngoài sân bay thì thấy nóng thế, mặc dù nhiệt độ cũng chỉ 29.5 . Mà mình chỉ có cái quần xà lỏn đi với áo phông mỏng vẫn thấy nóng. Thôi vào phòng lạnh chờ xe bus để về nơi làm việc!

Đúng 8h45 ra xếp hàng để lên xe bus khởi hành lúc 9h05. Có cái này hay: vừa kéo vali ra bến xe bus đã có các bạn bốc vác của xe bus nhận hành lý trước khi xe bus tới, giúp mình rảnh rang đi dạo quanh mà ko phải lỉnh kỉnh đồ đạc. Các bạn Nhật tính tình hơi cổ tí nhưng được cái chu đáo thế, mình thích! Cái này các bạn Pháp và Thụy Sĩ thì đừng có mơ được các bạn phục vụ nhiệt tình thế.

Lên xe bus về nơi làm việc, mình ngủ tít lúc nào không biết. Chả kịp quan tâm cánh đồng các bạn Nhật dạo này làm ăn ra sao😀. Nơi làm việc là thành phố khoa học với nhiều viện và trường đại học về nông nghiệp. Nghe đâu có cả đội giảng viên của đại học nông nghiệp Vieetjnam sang Nhật trồng lúa bán về mua nhà Hà nội ấy, giỏi quá!

(tạm gác đó, kể tiếp sau…)

• 24h 17/8 (tức là 22h ở vn)  mới hoàn thành kết quả và đáp án TMO-Set3. Phụ huynh và các em xem thêm một số lời giải để rút kinh nghiệm lần thi sắp tới TMOS-Set4 vào ngày 29.8

5 thoughts on “Kể chuyện Nhật Bản

1. Bùi Thị Kim Nguyên

Chào Thày,
    Đang định mail hỏi thăm thì đã nhận được thông tin trên web.
    Bâng khuâng vì lớp học phải nghỉ một thời gian.
    Cũng may là còn dư âm Tản ĐÀ resort.
    Thày up thông tin để cả nhà theo dõi nhé.
    Chúc Thày mạnh khoẻ, nhanh hoàn thành nhiệm vụ để về với lớp.